วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เหตุผลและความจำเป็นในการใช้รหัสพิมพ์บาร์โค้ด



เหตุผลและความจำเป็นในการใช้รหัสพิมพ์บาร์โค้ด

คุณเคยสงสัยกันไหมว่าสินค้าที่เราซื้อที่เราใช้กันอยู่ทุก ๆ วันนั้น ล้วนแล้วแต่มีสัญลักษณ์บางอย่าง ที่มีลักษณะเป็นแท่ง ๆ ขีด ๆ สีดำสลับขาว ติดอยู่กับสินค้าเหล่านั้นอยู่เสมอแทบทุกชิ้น บางคนอาจจะรู้แล้วว่ามันเรียกว่าบาร์โค้ด แต่หลายคนก็ยังไม่รู้และไม่เข้าใจว่าทำไม่ผู้ผลิตสินค้าจะต้องพิมพ์บาร์โค้ดเหล่านี้ลงมาด้วย ในบทความนี้เราจะมาบอกถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องมีรหัสบาร์โค้ดกัน
ก่อนอื่นที่เราจะไปรู้เหตุผลของการต้องมีสัญลักษณ์แท่งบาร์โค้ดกัน เรามาทำความเข้าใจว่าบาร์โค้ดนั้นคืออะไรก่อนดีกว่า บาร์โค้ด (Barcode) หรือสัญลักษณ์รหัสแท่ง คือ รหัสของตัวเลขและตัวอักษรที่ใช้เพื่อบ่งบอกหรือเชื่อมโยงถึงสินค้านั้น ๆ โดยได้ทำการป้อนข้อมูลของสินค้าผ่านโปรแกรมผลิตบาร์โค้ดต่าง ๆ และถูกพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ระบบบาร์โค้ดถูกคิดและริเริ่มใช้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรก ในปี ค.ศ. 1950 จนเติบโตไปทั่วยุโรปและในที่สุดปี 1987 (พ.ศ. 2530 ) ระบบบาร์โค้ดก็ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในระบบอุตสาหกรรม ของสินค้าในประเทศไทยอย่างเต็มตัวมากขึ้น แล้วทำไมล่ะถึงต้องใช้ระบบบาร์โค้ดในสินค้าด้วย เหตุผลและความจำเป็นก็คือ !
1. ช่วยเพิ่มจำนวนการผลิตสินค้า ในการผลิตสินค้าจำนวนมากแน่นอนว่าจะต้องมีขั้นตอนในการตรวจเช็ค และจำแนกสินค้าในแต่ละประเภท รวมถึงส่วนผสม ส่วนประกอบและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องรู้ เนื่องจากสัญลักษณ์แท่งบาร์โค้ดนั้น คือ การรวมข้อมูลของสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้ระบุลงไปแทนตัวเลขและตัวหนังสือแล้ว เมื่อทำการสแกนบาร์โค้ดด้วยเครื่องสแกนแล้ว ก็จะสามารถตรวจเช็คข้อมูลของสิ่งของนั้นจากรหัสบาร์โค้ดที่ส่งต่อข้อมูลไปยังโปรแกรมและระบบเฉพาะที่เชื่อมต่อไว้และแปลเป็นข้อมูลได้ในทันที จึงทำให้ย่นระยะเวลาในการคอยตรวจตัวหนังสือหรือตัวเลขของของสิ่งนั้นได้ไวขึ้น การผลิตสินค้าก็เพิ่มมากตามไปด้วย
2. ประหยัดเวลาในระบบการขนส่งสินค้า เมื่อสินค้าได้ถูกผลิตขึ้นมาแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็ต้องทำการจัดส่งสินค้า ระบบต้นทาง ก็คือ การขายส่ง ซึ่งต้องกระจายสินค้าทีละจำนวนมาก ๆ รหัสจากสติกเกอร์บาร์โค้ดจะช่วยในเรื่องของการเช็คสต็อกสินค้าว่าผลิตได้เท่าไร จำหน่ายได้เท่าไร เหลืออยู่เท่าไร สินค้าประเภทไหน อย่างไรบ้างได้เร็วขึ้น
3. ลดความผิดพลาดในการจำหน่ายสินค้า เมื่อสินค้าได้กระจายยังศูนย์จำหน่ายสินค้าขายปลีกต่าง ๆ รายละเอียดของสินค้าก็ยิบย่อยมากขึ้น ยกตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดอย่างร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ จะสั่งเกตได้ว่าพนักงานจะต้องสแกนรหัสบาร์โค้ดของสินค้าทุกชิ้นเพื่อเช็ครายละเอียดและคิดเงิน แต่ละวันมีลูกค้าเป็นร้อยเป็นพัน  หากไม่มีรหัสพิมพ์บาร์โค้ดแล้วใช้เป็นการจดดูตัวเลขสินค้าทีละตัว ทีละตัวแทนจะเสียเวลา และเพิ่มโอกาสในการเกิดความผิดพลาดมากแค่ไหน
นี่เป็นแค่ตัวอย่างหลัก ๆ ของเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องมีรหัสบาร์โค้ดในสินค้าทุกชิ้น แม้แต่ในวงการสุขภาพและยาก็จำเป็นต้องใช้เช่นกัน เพราะการพิมพ์บาร์โค้ดไว้กับประเภทของยาต่าง ๆ จะเป็นการช่วยเก็บรายเอียดและข้อมูลในการค้นหาที่แม่นยำต่อไปในอนาคตได้ สรุปข้อดีหลัก ๆ ของบาร์โค้ด คือ เก็บรายละเอียดได้แม่นยำ ลดความผิดพลาด และประหยัดเวลาเป็นอย่างมากด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น