วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลักษณะการทำงานของ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

ลักษณะการทำงานของ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
การใช้สัญลักษณ์แท่ง Barcode เพื่อเป็นรหัสในการแทนตัวเลขหรือตัวอักษรในการบันทึกข้อมูลและเช็ครายละเอียดต่าง ๆ ของสิ่งของหรือสินค้า ได้รับความนิยมเป็นและกระจายตัวมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่บริษัทผลิตสินค้าในระบบอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ไปจนถึงบริษัทผลิตสินค้ารายย่อย เพื่อใช้ในการประหยัดเวลาในขั้นตอนต่าง ๆ และจำเป็นอย่างมากเพื่อใช้ในการลดความผิดพลาดของรายละเอียดสินค้า จึงทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มมองหาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเพื่อนำมาใช้ในธุรกิจของเอง
และเนื่องจากในปัจจุบันธุรกิจเล็กธุรกิจน้อยก็ล้วนมีความต้องการใช้รหัส Barcode ด้วยกันทั้งนั้น เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจึงถูกผลิตมาให้ผู้ประกอบการเลือกซื้อใช้มากขึ้นไปด้วย หลากหลายยี่ห้อที่ออกมาสู่ตลาดด้วยคุณสมบัติการทำงานต่าง ๆ เครื่องพิมพ์ Barcode ของ GoDEX ก็เช่นกัน
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX มีลักษณะการทำงานและการใช้งานที่ง่าย คือ มีเทคโนโลยีหัวพิมพ์จากญี่ปุ่นของ Kyocera ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการพิมพ์ที่ทนทานเมื่อต้องพิมพ์ต่อเนื่องกันนาน ๆ มีความรวดเร็วและละเอียดมากในการพิมพ์ ระบบการพิมพ์รหัส Barcode สามารถพิมพ์ได้ทั้งการถ่ายความร้อนแบบ Thermal Transfer คือ การพิมพ์ผ่านผ้าหมึกหรือริบบอนและการพิมพ์แบบ Direct Thermal คือ การพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนโดยตรง และสามารถใช้พิมพ์ Barcode ได้ทั้งแบบ 1 มิติ ที่เห็นได้กับสินค้าโดยทั่วไปที่มีลักษณะเป็นเส้นแท่งสีดำสลับขาว สามารถจุข้อมูลตัวเลขและตัวอักษรได้ไม่เกิน 20 ตัว และแบบ 2 มิติ ที่สามารถจุข้อมูลได้มากกว่า 1 มิติ ถึง 200 เท่าตัว คือ จุได้ประมาณถึง 4,000 ตัว ที่จุได้มากขนาดนั้นเพราะว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่บันทึกข้อมูลทั้งในแนวตั้งและแนวนอน และเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นใหม่ ๆ ยังมีระบบเซนเซอร์ที่สามารถปรับขนาดของ Barcode ให้มีความพอดีกับขนาดของฉลากสติ๊กเกอร์ จึงทำให้ง่ายในขั้นตอนของการโหลดกระดาษ รหัส Barcode เมื่อทำการป้อนข้อมูลผ่านโปรแกรมเรียบร้อยแล้วก็สามารถสั่งพิมพ์ได้เลย
แล้วก็อย่างที่เราเคยเห็นกันโดยทั่วไปว่าการอ่านข้อมูลจากรหัส Barcode นั้น ต้องอ่านจากการสแกนด้วยเครื่องสแกน Barcode และเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ที่อยากแนะนำก็อย่างเช่น รุ่น RT700X ที่มีระบบเซนเซอร์ปรับขนาดได้ พิมพ์ได้ทั้งแบบ 1 มิติ และ 2 มิติ สามารถออกแบบฉลากได้เองและมีภาษาให้เลือกหลายภาษารวมถึงฟอนต์ที่หลากหลายอีกด้วย ความเร็วในการพิมพ์สามารถส่งพิมพ์ได้เร็วถึง 7 นิ้วต่อวินาที มีขนาดกะทัดรัดกว้าง 8.3 นิ้ว ความสูง 7.3 นิ้ว ความยาว 11 นิ้ว เหมาะกับบริษัทที่ต้องการพิมพ์ในขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง และมีน้ำหนักเพียง 3 กิโลกรัมเท่านั้น จึงสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายและสะดวก
เนื่องจากการใช้งานที่ง่ายและสะดวกเป็นอย่างมาก เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจึงเป็นที่นิยมและต้องการเพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามการจะเลือกใช้เลือกซื้อเครื่องพิมพ์เพื่อทำรหัสบาร์โค้ดต่าง ๆ ก็ควรดูองประกอบของธุรกิจตนเองด้วยว่าเหมาะสมกับเครื่องในลักษณะใด ทั้งนี้ก็เพื่อความคุ้มค่าและได้ประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น