วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

รับพิมพ์บาร์โค้ด

ขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

การที่จะพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดขึ้นมาสักแผ่นนั้น สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมีเลย ก็คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนั้นอันที่จริงแล้ว มันก็คือปริ้นเตอร์นั่นแหละ มีหลักการทำงานเหมือนกับ ปริ้นเตอร์ทั่วไปทุกอย่าง เพียงแต่ตัวเครื่องพิมพ์บารโค้ดนี้ ถูกออกแบบมาให้พิมพ์ได้เฉพาะสติกเกอร์บาร์โค้ดเท่านั้น
สำหรับขั้นตอนการทำงานของเจ้าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ก็เริ่มจากต้องมีการลงไดรฟ์เวอร์ของเครื่อง ลงบนคอมพิวเตอร์เสียก่อน แต่ในเครื่องที่มีการพัฒนาใหม่บางรุ่น บางครั้งอาจไม่ต้องลงไดรฟ์เวอร์ เมื่อเสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้เลย โดยเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นใหม่ ๆ สามารถรองรับระบบปฏิบัติการได้ตั้งแต่ Windows XP ขึ้นมา ส่วนถ้าองค์กรใด อยากจะใช้เครื่องพิมพ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่านั้น อย่าง Windows ME, Windows 2000 หรือ Windows 98 อาจจะต้องหาซื้อเครื่อรุ่นเก่า ๆ ในรูปแบบสินค้ามือสอง ซึ่งทุกวันนี้ก็นับว่าหายากแล้ว
เมื่อลงไดรฟ์เวอร์และเชื่อมต่อเครื่องกับคอมพิวเตอร์ได้สำเร็จแล้ว ก็สามารถสั่งพิมพ์บาร์โค้ดจากโปรแกรมอย่าง Microsoft Excel หรือโปรแกรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำบาร์โค้ดได้เลย โดยเมื่อทำการสั่งพิมพ์แล้ว คอมพิวเตอร์จะส่งคำสั่งไปที่เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดให้ทำการพิมพ์ทันที ถ้าเกิดว่าใส่กระดาษอย่างถูกต้อง เครื่องพิมพ์ จะทำการดึงกระดาษเข้าไป แล้วทำการฉีดหมึกพิมพ์บาร์โค้ดก่อนจะปล่อยผลงานที่เสร็จแล้วออกมา แต่ถ้าใส่กระดาษไม่ถูกต้องหรือไม่ได้ใส่กระดาษลงไปในช่องของเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์จะส่งเสียงเตือนให้ทำการใส่กระดาษ ก็ให้ใส่กระดาษลงไป แล้วกดปุ่มบนเครื่องหรือคลิกคำสั่งพิมพ์อีกครั้งบนคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ก็จะทำการพิมพ์บาร์โค้ดต่อไป
ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่จะทำการ พิมพ์บาร์โค้ด ทุกท่าน โปรดตรวจสอบหมึกพิมพ์ภายในเครื่องเสียก่อน ว่าตอนนี้มีปริมาณมาก น้อย เพียงใด ก่อนทำการสั่งพิมพ์ หากหมึกใกล้หมด ถ้าเป็นไปได้ ควรเติมหมึกลงไปในเครื่องเสียก่อน แล้วค่อยสั่งพิมพ์ เพื่อที่งานพิมพ์จะได้ออกมาอย่างเรียบร้อย ไม่เกิดปัญหาหมึกหมดกลางคัน จนบาร์โค้ดนั้นไม่สามารถนำไปใช้งานได้ เสียกระดาษไปฟรี ๆ 1 แผ่น
อีกประการหนึ่ง ก่อนสั่งพิมพ์ ควรเช็คดูก่อนว่ามีสัตว์อันไม่พึงประสงค์อย่างจิ้งจก แมลงสาบและอื่น ๆ เข้าไปแอบอยู่ในเครื่องหรือเปล่า ถ้ามีก็ให้ไล่ออกไปเสียก่อน เพราะถ้าหากสั่งพิมพ์ทั้งอย่างนั้น สัตว์ที่เข้าไปแอบจะถูกหัวพิมพ์บีบอัดจนตาย แล้วก็พิมพ์ติดมากับกระดาษบาร์โค้ด กลายเป็นเรื่องที่น่าสยดสยอง แถมยังทำให้เสียกระดาษไปฟรี ๆ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะทำให้หัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดได้รับความเสียหายได้
สำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดไปไว้สำหรับใช้งาน สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงานชั้นนำทั่วไป รวมถึงบนเว็บไซต์ต่าง ๆ สามารถเข้าไปชมและเลือกซื้อกันได้ตามสะดวก แต่ขออย่างหนึ่งว่าให้ซื้อสินค้าจากแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น