วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559


การดูแลรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
อุปกรณ์และอะไหล่ที่สำคัญสำหรับการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด คือ สติกเกอร์และหมึกพิมพ์ เนื่องจากการทำงานของเครื่องพิมพ์จะคล้ายกับ Printer ทั่วไป โดยมากเครื่องพิมพ์จึงถูกสั่งงานโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตั้งโปรแกรมการใช้งานเอาไว้ ซึ่งโปรแกรมนี้จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลในการกำหนดเป็นรหัสบาร์โค้ดเฉพาะสำหรับสินค้าชนิดนั้น ๆ ได้ทันที ดังนั้น การดูแลรักษาเครื่องพิมพ์จึงมีหลักการเดียวกันกับ Printer ทั่วไป
เครื่องพิมพ์ควรได้รับการดูแลรักษาความสะอาด ทั้งตัวเครื่องด้านนอกและด้านใน ไม่ควรมีเศษหมึกพิมพ์หรือเศษกระดาษสติกเกอร์ติดอยู่เพราะจะคัดขวางประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องพิมพ์ได้ การเปลี่ยนหมึกพิมพ์และสติกเกอร์ควรทำตามวิธีที่คู่มือของเครื่องกำหนด โดยมากหมึกพิมพ์จะเป็นลักษณะม้วนเป็นแกนกลม การเปลี่ยนหมึกพิมพ์จึงควรระมัดระวังอย่างให้หมึกพิมพ์ขาด เพราะเศษที่ขาดอาจเข้าไปติดขัดในเครื่องได้
สติกเกอร์บาร์โค้ด มักมีหลายขนาด ขึ้นกับขนาดของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดและขนาดของบาร์โค้ดที่ต้องการ เครื่องพิมพ์บางรุ่นยังมีมีดตัดชิ้นงานของสติกเกอร์ให้มีขนาดตามต้องการได้อีกด้วย เหมาะกับสติกเกอร์แบบยาว แล้วตั้งเครื่องปรับให้สามารถควบคุมสติกเกอร์ให้มีขนาดตามต้องการได้ หรืออาจเลือกสติกเกอร์ตามลักษณะสินค้าที่ต้องการนำไปใช้งาน เช่น ทนความเย็นหรือความชื้นได้สูง มีความเหนียวเป็นพิเศษสำหรับชิ้นงานที่มีความลื่นสูง หรือสติกเกอร์สำหรับใช้เป็นป้ายราคาสินค้าในตัว เป็นต้น
การตั้งค่าต่าง ๆ ในการพิมพ์บาร์โค้ด นอกจากจะสั่งการด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วยังมีการพัฒนาให้สามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย บางรุ่นหรือบางยี่ห้อยังมีการพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นในการสั่งงานให้ง่ายยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นนั่นเอง
อายุการใช้งานเครื่องพิมพ์นั้นไม่แน่นอน ขึ้นกับการดูแลรักษาเครื่องพิมพ์ของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ บางบริษัทผู้ขายจะมีการให้บริการหลังการขาย โดยการเข้ามาซ่อมบำรุงล้างหัวพิมพ์ ตรวจสอบการทำงานของอะไหล่ต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับว่าเป็นการขยายเวลาการใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดได้อีกทางหนึ่งด้วย สถานที่ในการจัดวางเครื่องพิมพ์ควรแห้งและสะอาด อยู่สูงจากพื้นเพียงพอที่จะให้สติกเกอร์ไหลออกจากเครื่องได้สะดวกไม่ติดขัด บางครั้งโปรแกรมในการควบคุมควรจะมีการปรับปรุงข้อมูลใหม่บ้าง เพื่อให้สามารถติดตามกับระบบฐานข้อมูลของบาร์โค้ดให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพราะหากบาร์โค้ดที่เราพิมพ์ออกมาไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นปัจจุบัน จะทำให้บาร์โค้ดที่พิมพ์ออกมานั้น ไม่สามารถอ่านได้ เกิดปัญหาในการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้
ดังนั้น การพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดออกมาแต่ละครั้ง จึงควรตรวจสอบข้อมูลที่กำหนดเป็นรหัสบาร์โค้ด และความสมบูรณ์ของบาร์โค้ดที่พิมพ์ออกมาด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าบาร์โค้ดที่พิมพ์ออกมาจะสามารถใช้งานได้ถูกต้องเหมาะสม และการมั่นดูแลรักษาเครื่องพิมพ์ ก็จะทำให้เครื่องพิมพ์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น