วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

อุปกรณ์เกี่ยวกับการพิมพ์บาร์โค้ด

เรื่องของเรื่องคือเมื่อประมาณสัปดาห์ที่แล้ว เราได้มีโอกาสไปเดินซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับการพิมพ์บาร์โค้ดที่ย่านค้าขายชื่อดังแห่งหนึ่งในประเทศไทยและในกรุงเทพ ในใจนั้นมีคนแนะนำมาหลายคนว่า ให้ซื้อตามอินเตอร์เนทก็ได้มีเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดให้เลือกเยอะแยะ แต่เราเป็นคนโบราณไงคะ กลัวโดนหลอก ทั้งๆที่เพื่อนๆที่แนะนำกันมาเขาก็ซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดทางอินเตอร์เนทกันมาใช้แล้วทั้งนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานกันได้ดีเหมือนกับซื้อของปกติ เพราะส่วนมากผู้ที่มาขายนั้นก็เป็นบริษัทจริงๆอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มช่องทางการขาย ทางอินเตอร์เนทขึ้นมาก็แค่นั้นเอง แต่เนื่องจากเราไม่ค่อยคุ้นชิ้นกับการซื้อขายที่ไม่เห็นหน้าและประกอบกับเป็นคนชอบซัก ชอบถามก่อนจะซื้อเราก็เลยไปเดินหาซื้อด้วยตัวเอง พอไปถึงก็ถามๆหาบริเวณร้านที่มีขายพิมพ์บาร์โค้ด ก็ปรากฏว่ามีขายอยู่หลายร้านด้วยกัน เริ่มจากร้านแรกเดินเข้าไปถาม เจ้าของหน้าบอกบุญไม่รับเลย และเหมือนกับว่าเขาก็ยุ่งตลอดเวลา และมีการตะโกนสั่งลูกน้อง ยกของส่งเข้าส่งออก นู่นนี่นั่น และรถมาขนของเข้าออกในร้านอยู่ตลอดเวลา และลูกค้าก็เวียนวนเข้าออกร้าน ตลอดแต่ลูกค้าที่มาซื้อนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นลูกค้าประจำที่รู้เรื่องสินค้านั้นดีอยู่แล้ว ซึ่งในร้านก็ไม่ได้มีขายแต่เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าอื่นๆขายอีกหลากหลายมากมาย พอมาถึงนี่เราเริ่มจะเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นอะไร เรามาถูกที่หรือไม่ แต่ก็ไหนๆก็มาแล้ว เราก็ต้องสอบถามดูให้รู้ให้แน่ใจว่า พยายามสอบถามเฮียเจ้าของร้านว่า ธุรกิจแบบเรานี้ เหมาะกับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบไหน ประเภทไหนอย่างไร จริงๆแล้วเข้าใจว่าเฮียไม่ได้เป็นคนไม่ดี แกพยายามจะข่มน้ำเสียงและตอบคำถามเรา แต่ก็อยู่กับเราได้ไม่นาน เพราะก็จะมีคนเข้ามาตลอด สายตาแกก็จะมองไปหาและทักทายกับลูกค้าประจำเหล่านั้น ที่มาซื้อของแกทีเป็นหมื่นเป็นแสน เพราะร้านย่านนี้ส่วนมากจะเน้นขายส่งมากกว่า ไม่ได้ขายปลีกเป็นชิ้นๆ สุดท้ายจากการที่พยายามข่มน้ำเสียงรักษามารยาท ก็กลายเป็นรำคาญเราไป และสุดท้ายแกก็ตัดบทโดยการหยิบ แคตตาล๊อกที่ทำจากกระดาษ A4 ปรินท์ออกมาธรรมดา และบอกกับเราว่าให้เอาไปลองศึกษาดูก่อนแล้วถ้ามีอะไรให้โทรมาถามได้ จริงๆมันก็เป็นความผิดของเราเองในส่วนหนึ่งที่ไม่ยอมศึกษามาก่อนให้ดี หรือศึกษามาบ้างก่อนที่จะซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ทำให้คำถามที่ถามเฮียดูไม่รู้เรื่องเลย นี่คงเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ที่ทำให้เรารู้ว่า เวลาซื้อของแบบนี้เราต้องทำการบ้านให้ดีก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น