วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

การพิมพ์บาร์โค้ดเป็นขั้นตอนที่สำคัญ

พิมพ์บาร์โค้ด


การพิมพ์บาร์โค้ดเป็นขั้นตอนที่สำคัญประการหนึ่ง ในการใช้ระบบของบาร์โค้ด การพิมพ์บาร์โค้ดมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากเรามีเครื่องมือที่ดีต่างๆ แต่ไม่มีการพิมพ์บาร์โค้ดประกอบออกมาก็ไม่มีประโยชน์อะไร และเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์บารโค้ด ก็มีมากมายหลายประการ ที่จะให้เราได้เลือกใช้ และเลือกพิจารณา อุปกรณ์แรกที่เกี่ยวข้องกับพิมพ์บาร์โค้ด ที่เราทุกคนต่างก็รู้ดีก็คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนั่นเอง เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนั้น เป็นอุปกรณ์สุดท้าย ที่เราจะใช้เพื่อเป็นตัวส่งผ่านบาร์โค้ดออกมา ไม่ว่าจะพิมพ์ออกมาบนสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดและนำมาแปะลงบนผลิตภัณฑ์ในภายหลัง หรือจะเป็นการคล้ายๆการสกรีนหรือพิมพ์ลงบนตัวผลิตภัณฑ์โดยตรง เลยก็มี ซึ่งประโยชน์ของการพิมพ์บาร์โค้ดทั้งสองแบบก็ย่อมจะแตกต่างกันไป การพิมพ์บาร์โค้ดลงบนผลิตภัณฑ์โดยตรงนั้น ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะใช้กับสินค้าที่เหมือนๆกัน ไม่แตกต่างกัน และผลิตเป็นจำนวนมาก รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ ไม่ได้ผลิตแค่ lot เดียว หรือไม่ได้ผลิตเป็น batch ดังนั้น เราจึงสามารถที่จะตั้งค่าและ screen ตัวบาร์โค้ดที่พิมพ์ออกมานั้นลงไปบนผลิตภัณฑ์ได้เลย ตัวอย่างสินค้าที่ใช้วิธีการพิมพ์บาร์โค้ดลงบนตัวผลิตภัณฑ์ได้แก่ พวกสินค้าที่เป็น mass production ทั้งหลาย เช่น ขนมอบกรอบ ถุงๆ หรือพวกน้ำอัดลม ต่างๆ เราจะเห็นได้ว่าเมื่อพลิกดูที่ด้านหลังของผลิตภัณฑ์แล้ว จะเห็นเป็นบาร์โค้ด ติดอยู่อย่างชัดเจน ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือ มันไม่สามารถลอกออกได้ จะติดแน่นทนนาน และเวลาที่เราทำออกมาแล้ว ก็จะสกรีนลงบนถุงเลย ไม่ต้องเสียเวลามาแปะลงบนซองผลิตภัณฑ์อีก ทำให้ประหยัดทั้งค่าแรงและเวลาไปได้เยอะเป็นการทุ่นแรงได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียของการพิมพ์ประเภทนี้ก็คือ เราต้องมั่นใจว่าสินค้าเราจะผลิตออกมาเยอะจริงๆ เพราะการพิมพ์บาร์โค้ด ประเภทนี้นั้น จะเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆได้ยาก จะตั้งค่าต่างๆได้ยาก เราต้องเซ็ทตำแหน่ง เซ็ทการพิมพ์ การปรินท์ การสกรีนต่างๆ ให้ตรงตำแหน่งพอดี จะเลื่อนไปแม้แต่น้อยไม่ได้ และการตั้งค่าด้านในนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะต้องทำใหม่ทั้งหมด ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้ง จะเสียเวลา เสียต้นทุนมากเพียงใด และจะคุ้มค่ากับ กำไรของสินค้า lot ใหม่ที่เราจะผลิตขึ้นหรือไม่ หรือถึงแม้จะคุ้มในแง่ของเงินทอง แต่ก็อาจต้องเสีสยเวลาในการปรับแก้ ทั้งกำลังคน และเวลาที่จะนำไปใช้อย่างอื่น เพราะฉะนั้นการพิมพ์บาร์โค้ดแบบนี้จึงเหมาะสมสำหรับสินค้าที่ผลิตที่หนึ่งครั้งละมากๆเท่านั้น หากเปลี่ยนแปลง รายละเอียดสินค้าบ่อยๆ หรือผลิตเป็น lot ผลิต ตามคำสั่งซื้อ แนะนำว่า ให้ใช้เป็นแบบ สติ๊กเกอร์บาร์โค้ดจะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น