วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด สำหรับพิมพ์ บาร์โค้ด



ในการนำบาร์โค้ดมาใช้นั้น คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเพียงอย่างเดียวก็คือปืนยิงบาร์โค้ดแต่จริงๆแล้วกว่าที่เราจะมีระบบบาร์โค้ดที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้นั้น ต้องมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอีกหลายอย่างด้วยกัน อุปกรณ์อย่างหนึ่งที่เราจะขาดไม่ได้เลยก็คือเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนั่นเอง คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนึกถึงเครื่อง พิมพ์บาร์โค้ด เพราะเครื่องพิมพ์จะไม่อยู่ในขั้นตอนการใช้งานสุดท้าย แต่จะอยู่ในขั้นตอนของการสร้างบาร์โค้ดมาให้เราใช้งานมากกว่า ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เราจะทำบาร์โค้ดนั้น จะต้องเริ่มจากการคีย์ข้อมูลที่จำเป็นเข้าไปในระบบ ซึ่งจะทำส่วนใหญ่ครั้งแรก ครั้งเดียวที่มีการสั่งซื้อสินค้า หรือรับสินค้านั้นๆเข้ามาในระบบ และรายละเอียดต่างๆของระบบก็จะถูกผูกเข้ากับแท่งต่างๆ หรือเลขหลักต่างๆในบาร์โค้ด ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการตกลงกันระหว่างผู้ใช้งานฝ่ายที่เป็นเจ้าของกิจการเอง หรือฝ่ายผู้ทำการดำเนินงานสร้างระบบ เมื่อได้ข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว ก็ถึงคราวที่เราจะส่งข้อมูลทั้งหมดเข้าไปในเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เพื่อพิมพ์บาร์โค้ดออกมา ส่วนตัวเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนี้ จะเป็นเครื่องพิมพ์เฉพาะที่พิมพ์ออกมาเป็นสติกเกอร์ หรือฉลากหรือจะเป็นกระดาษธรรมดาก็ได้ ตามแต่ที่เราได้ตกลงไว้กับผู้ทำระบบตั้งแต่แรก จะเห็นได้ว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด เป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากในระบบ ซึ่งเราควรจะพิจารณาเลือกให้ดี ไม่ใช่ดูแต่ราคาอย่างเดียว แต่เราควรจะเลือกที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับการใช้งานของเราด้วย และหากธุรกิจของท่านมีความจำเป็นต้องพิมพ์ฉลากบาร์โค้ดหรือต้องใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดอยู่เสมอ เจ้าของธุรกิจมีความจำเป็นที่จะต้องมี เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด สำรองเอาไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉินด้วย เพราะหากเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเกิดเสียหรือเกิดมีปัญหาแล้ว เราจะพิมพ์ สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด จะได้ใช้เครื่องพิมพ์สำรองได้โดยงานส่วนรวมไม่สะดุดหยุดไป และความเป็นจริงแล้วเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดนั้นไม่ได้มีราคาแพงเลย เราสามารถซื้อเครื่องสำรองเอาไว้ได้สบาย แต่ในบางกรณีนั้นเราไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดสำรองเอาไว้แต่อย่างไร เพราะหากเราใช้ระบบบาร์โค้ดกับบริษัทที่ดีและใหญ่เพียงพอ เวลาที่เราส่งเครื่องซ่อม ตอนที่เครื่องพิมพ์มีปัญหานั้น บริษัทจะมีเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดสำรองให้เราใช้งานในระหว่างที่ส่งซ่อมได้ เราเพียงแค่ติดต่อบริษัทนั้น และเขาจะนำเครื่องสำรองมาให้เราใช้งานทันที พร้อมกับมารับเครื่องเก่าไปซ่อม เวลาที่เราจะสูญเสียไป ธุรกิจที่เราจะสูญเสียไปนั้นก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับที่เราไม่มีเครื่องสำรองเลย และต้องเสียเวลาติดต่อผู้ขายใหม่ ซื้อเครื่องใหม่ หรือต้องตั้งค่าใหม่ ซึ่งจะทำให้เราเสียเวลา และเสียประโยชน์ทางธุรกิจอย่างมหาศาลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น